วิธีกำจัดกลิ่นท่อน้ำทิ้ง

หลาย ๆ บ้านคงประสบพบเจอกับปัญหา กลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากท่อน้ำทิ้งต่าง ๆ ภายในบ้าน คงเป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญใจไม่น้อยให้กับคุณแม่บ้านทั้งหลาย อีกทั้งกลิ่นเหม็นเหล่านี้จะส่งผลเสียกับผู้อยู่อาศัย ให้ได้รับผลกระทบทั้งสุขภายการ และสุขภาพจิตอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก เราจึงควรหาทางแก้ไข หากเกิดปัญหากลิ่นจากท่อน้ำทิ้งอย่างเร่งด่วน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นนี้ มาจากการที่มีเศษสกปรกต่าง ๆ เช่น น้ำเสีย เศษอาหาร เส้นผม คราบไขมัน ฯลฯเมื่อมาสุมรวมกันมาก ๆ เข้า ก็จะมาจับตัวกันอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อ ทำให้เกิดทั้งการอุดตัน และมีกลิ่นเหม็นตามมา วันนี้แอดมีวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นที่คุณแม่บ้านทำได้เอง ยังไงก็ลองเลือกหยิบนำไปใช้กันดูนะคะ

  1. การใช้จุลินทรีย์ หรือที่เรียกว่า EM

วิธีนี้เป็นวิธีที่น่าจะดีที่สุดแล้ว โดยเอา EM เทลงไปในท่อน้ำทิ้ง ประมาณ 2 – 4 ลิตร แล้วแต่พื้นที่ของท่อ เป็นเวลาประมาณ 7 วัน ติดต่อกันกลิ่นจากท่อก็จะบรรเทาเบาบาง และหายไปในที่สุด และควรเท EM ลงในท่อทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง แต่ที่กล่าวมานนี้เป็นสูตรทั่ว ๆ ไปเท่านั้น และเนื่องจากจุลินทรีย์มีหลายสูตรหลายยี่ห้อ หากจะซื้อมาใช้ก็ควรถามกับผู้ขายดูก่อนว่า ควรใช้จุลินทรีย์นี้ในอัตราส่วนเท่าไหร่ ใช้เวลาที่วัน ซึ่งอาจแตกต่างกันไปตามวิธีการผลิต

2. ต้มน้ำจนเดือด แล้วจัดการเทลงไปในท่อเพื่อล้างเอาคราบไขมันที่เกาะไว้ออก ตามด้วยโซดาไฟลงไปอีกที (แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะความแรงของโซดาไฟ อาจทำให้ท่อรั่วได้) จากนั้น จึงค่อยใช้จุลินทรีย์ (EM) ราดตามไปเป็นอย่างสุดท้าย

3. หากไม่สามารถหาจุลินทรีย์ หรือโซดาไฟได้ ก็ลองใช้น้ำส้มสายชูเทลงไปในท่อ ซึ่งน้ำส้มสายชูจะไม่แรงเหมือนกับโซดาไฟ จึงไม่ทำอันตรายกับท่อระบายน้ำ

4. หากมีแขกมาที่บ้าน แต่ยังไม่สามารถจัดการกับปัญหากลิ่นเหม็นได้ ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน โดยการใช้น้ำยาหรือน้ำหอมปรับอากาศ มาฉีดวางไว้ใกล้ ๆ กับบริเวณที่มีกลิ่นชั่วคราวไปก่อน

อาจจะพอช่วยได้บ้างวิธีเหล่านี้ น่าจะช่วยแก้ปัญหากลิ่นจากท่อน้ำทิ้งไปได้ แต่ทางที่ดีที่สุด คือ อย่าให้มีปัญหาเกิดขึ้นมาจะดีกว่า ด้วยการหมั่นทำความสะอาดท่อระบายน้ำ อย่าให้มีเศษเส้นผม เศษอาหาร หรืออะไรก็ตาม หลุดลงไปตามท่อให้น้อยที่สุด และหมั่นเทจุลินทรีย์ธรรมชาติลงไปทุกเดือน เพื่อกำจัดเอาสิ่งปฏิกูลในท่อ ให้ย่อยสลายไป และไม่เกิดการตกค้างอีก เพียงเท่านี้ ปัญหากลิ่นท่อน้ำทิ้งก็จะไม่มาเป็นเรื่องที่กวนใจคุณแม่บ้านอีกต่อไปค่ะ

ppcareclean

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *