อาวุธประจำกาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ดิ้ว คืออะไร?

ดิ้ว คือ อุปกรณ์ที่นิยมใช้ในการรักษาความปลอดภัย เป็นท่อที่มีความยาวหลายขนาด ทำจากวัสดุที่แข็งแรง เช่น ดิ้วกระบองเหล็ก โลหะ และพลาสติก บางรุ่นก็ถูกออกแบบมาให้สามารถยืด-หดได้ เพื่อให้พกพาง่าย ทำให้การยับยั้งสถานการณ์ที่รุนแรงทุเลาลงได้ หากผู้ใช้ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี อุปกรณ์นี้จะมีประสิทธิภาพถึงขั้นยับยั้งผู้ร้ายที่มีอาวุธได้เลยทีเดียว

ความยาวของดิ้ว

ความยาวของดิ้วมีอยู่หลากหลายขนาด แต่ที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาดจะมีอยู่ 4 ขนาดคือ 16 21 24 และ 31 นิ้ว จะไม่ค่อยพบเห็นขนาดอื่นมากนัก เพราะเมื่อดิ้วมีความยาวมากขึ้นจะทำให้การเก็บยากมากขึ้นด้วย ทำให้การพกพาไปใช้งานทำได้ยากลำบากมากขึ้น

แล้วความยาวดิ้วเท่าใดถึงจะเหมาะสม?

ต้องบอกว่า ดิ้วที่ยาวกว่าย่อมได้เปรียบในการใช้งานมากกว่า แต่ก็เสียเปรียบเรื่องการพกพาด้วยเช่นกัน ดังนั้น ตัวผู้ใช้งานควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับรูปร่างของตัวเอง เพื่อความสะดวกในการพกพาและนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประเภทของดิ้ว

ดิ้วกระบอกเหล็กที่เราเห็นตำรวจหรือรปภ. ถือกันบ่อยๆ สามารถแยกประเภทได้ ดังนี้

  1. ดิ้วสามท่อน เป็นดิ้วที่ตำรวจหรือเจ้าที่รักษาความปลอดภัยใช้มากที่สุด แข็งแรง น้ำหนักเบาและยืดหยุ่นได้ มีระบบล็อกแต่ละข้อ
  2. ดิ้วสปริง โดยทั่วไปจะมีท่อนกลางเป็นสปริง บางแบบก็เป็นสปริงทั้งท่อนกลางและท่อนปลาย เป็นประเภทที่ไม่นิยม เพราะควบคุมการตีได้ยาก เมื่อตีแล้วสปริงจะเหวี่ยงไปเหวี่ยงมาแบบไรทิศทางและการที่จะหยุดแรงของสปริงของดิ้วต้องใช้กำลังค่อนข้างมาก
  3. ดิ้วอัตโนมัติ เป็นดิ้วที่มีก้านกดทำให้ด้ามท่อนเหล็กพุ่งออกไปโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้แรงสะบัด มีข้อเสียที่ความใหญ่ และความหนักเพราะติดตั้งกลไกไว้ที่ด้ามจับ
  4. ดิ้วล็อก เป็นดิ้วที่มีระบบล็อกด้วยลูกปืน ทำให้ไม่ต้องใช้แรงมากในการใช้งาน ถือเป็นดิ้วที่เห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้พอสมควร แต่ก็เป็นดิ้วที่มีน้ำหนักมากที่สุดเช่นกัน

 

การพกดิ้ว ผิดกฎหมายไหม?

ตามกฎหมาย กระบอง 3 ท่อนหรือดิ้ว เป็นอาวุธโดยสภาพ โดยทั่วไปถ้าหากพกพาโดยเปิดเผยก็ถือเป็นความผิด ถ้าหากพกพามิดชิดก็ไม่เป็นความผิด เว้นแต่เมื่อพกพาไปสถานบันเทิงเริงรมย์ งานชุมนุม หรืองานต่างๆ หากพกพาไปถือว่ามีความผิด

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 1 (5) “อาวุธ” หมายความรวมถึงสิ่งซึ่งไม่เป็นอาวุธโดยสภาพ แต่ซึ่งได้ใช้หรือเจตนาจะใช้ประทุษร้ายร่างกายถึงอันตรายสาหัสอย่างอาวุธ

และประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 371 บัญญัติว่า ผู้ใดพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะ โดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุสมควร หรือพาไปในชุมนุมชนที่ได้จัดให้มีขึ้นเพื่อนมัสการ การรื่นเริง หรือการอื่นใด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท และให้ศาลมีอำนาจสั่งให้ริบอาวุธนั้น”

 

วิธีใช้ดิ้วพื้นฐาน

  1. เริ่มจากลักษณะการยืน ต้องหันข้างให้คู่ต่อสู้ ใช้เท้าข้างที่ถนัดวางไว้ด้านหลังและนำเท้าอีกข้างวางไว้ด้านหน้าเป็นท่าเตรียมพร้อม
  2. มือที่ถือดิ้ว ควรใช้มือข้างเดียวกันกับเท้าด้านหลัง เนื่องจากดิ้วไม่มีความคมเพื่อป้องกันการแย่งดิ้ว เราจึงจำเป็นต้องถือในท่าพร้อมโต้กลับ
  3. การเคลื่อนไหว ใช้พื้นฐานคล้ายศิลปะการต่อสู้ คือการขยับและเคลื่อนตัวจะต้องอยู่ในท่าเตรียมพร้อมเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเดินหน้าถอยหลังหรือฉากซ้ายหรือขวา
  4. การตี จังหวะในการตีคล้ายกับการชกมวย โดยตีออกไปแล้วดึงดิ้วกลับเข้าที่ในท่าเตรียมพร้อม

จากบทความข้างต้นเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้ เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์รปภ. ชิ้นนี้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ดิ้วกระบองรปภ. กันอยู่แล้ว และเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้พนักงานรักษาความปลอดภัยที่มีความเชี่ยวชาญ การจ้างรปภ.จากบริษัทรักษาความปลอดภัยเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยประหยัดเวลาในการจัดจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทหรือเจ้าของสถานที่ได้มาก

ppcareclean

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *