วิธีทำความสะอาด..หินอ่อนและหินแกรนิต

หินอ่อนและหินแกรนิต เป็นวัสดุที่นิยมใช้กันมากขึ้นทั้งในรูปแบบของผู้ที่ปลูกสร้างบ้านเอง หรือเลือกหาซื้อบ้านตามโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ ซึ่งก็มีหลายๆ โครงการใช้พื้นหินอ่อนหรือหินแกรนิตเป็นมาตรฐานของพื้นที่ภายในบ้าน ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันหินอ่อนหรือหินแกรนิตเริ่มมีราคาลดลงมาใก้เคียงกับวัสดุปูพื้นชนิดอื่นมากขึ้น แต่ก็ยังถือว่ามีราคาสูงไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นการทำความสะอาดพื้นผิวเหล่านี้จึงควรระมัดระวังมาเป็นพิเศษ

พื้นผิวของหินอ่อนและหินแกรนิตสามารถเกอดคราบได้ง่ายมาก โดยเฉพาะเจอกับของเหลวที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำส้มหรือน้ำส้มสายชู ก็สามารถทำลาบพื้นผิวของพื้นได้ ดังนั้นเวลาทำความสะอาดควรเช็ดรอยเปื้อนด้วยผ้าเนื้ออ่อนก่อนทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน และล้างด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง มี 2 ขั้นตอนคร่าวๆ ดังนี้

ขั้นตอนแรก คือ การแต้มจุดน้ำยาทำความสะอาดบนพื้นเพื่อกำจัดคราบสกปรกหรือรอยขีดข่วน วิธีที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดคือ ใส่น้ำยาล้างจานหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหินอ่อนที่มีคุณสมบัติเป็นกรดลงบนผ้าชนิดไมโครไฟเบอร์ และน้ำสะอาดเล็กน้อย

ขั้นตอนที่สอง ถูบริเวณคราบและรอยขีดข่วนเบาๆ เป็นเส้นตรง ห้ามขัดเป็นแนววงกลม เพราะอาจสร้างความเสียหายให้พื้นผิวได้ เมื่อคราบและรอยขีดข่วนหายไป เช็ดด้วยผ้าแห้งเพื่อทำให้พื้นเงางาม

อุปกรณ์ทำความสะอาดหินอ่อนและหินแกรนิตที่ห้ามใช้

  • น้ำยาทุกชนิดที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู
  • ผ้าแข็งๆ
  • เครื่องดูดฝุ่น เนื่องจากล้อของเครื่องดูดฝุ่นสามารถขูดหินเป็นรอยได้

การดูแลรักษาพื้นหินอ่อนและหินแกรนิตนั้นไม่ยาก เนื่องจากสิ่งสกปรกไม่ค่อยที่จะติดอยู่บนพื้น เราจึงแนะนำให้ปูพรมเช็ดเทไว้ตรงทางเข้าบ้านเพื่อจับสิ่งสกปรก ฝุ่น และหินเล็กๆ ที่ติดมากับรองเท้า ก่อนที่มันจะมาทำลายพื้นของคุณ และหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอด้วยว่าวัตถุที่คุณวางไว้บนพื้น เช่น กระถางต้นไม้ ควรวางอยู่บนพื้นยางหรือแผ่นรองเพื่อไม่ให้สัมผัสกับพื้นหินอ่อนโดยตรง เพราะวัสดุที่มีความแข็งสามารถสร้างความเสียหายให้แก่พื้นได้

admin

การเป็นผู้นำด้านธุรกิจการบริหารงานทำความสะอาดให้แก่องค์กรชั้นนำในภูมิภาคต่างๆ ตระหนัก มุ่งมั่น และใส่ใจ พัฒนาบุคลากร ควบคู่กับการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *